Hệ Số Thanh Toán Nhanh (Quick Ratio) Là Gì?

Hệ số khả năng thanh toán nhanh là một chỉ số tài chính quan trọng, được sử dụng để đo lường khả năng của doanh nghiệp trong việc huy động các tài sản lưu động có tính thanh khoản cao để thanh toán các khoản nợ ngắn hạn, thường là các khoản nợ có hạn trả trong vòng 1 năm.

Ý nghĩa của hệ số thanh toán nhanh:

Hệ số thanh toán nhanh phản ánh khả năng của doanh nghiệp trong việc hoàn trả các khoản nợ ngắn hạn, với một cách tiếp cận thận trọng hơn so với hệ số thanh toán hiện hành. Chỉ số này loại bỏ các tài sản ngắn hạn có tính thanh khoản thấp, khó chuyển đổi thành tiền mặt hoặc khó thu hồi, như các khoản trả trước và hàng tồn kho.

Công thức tính như sau: Hệ số thanh toán nhanh = (Tiền và các khoản tương đương tiền + các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn + các khoản phải thu ngắn hạn)/Nợ ngắn hạn

Hệ số thanh toán nhanh (quick ratio) là gì

Đảm bảo an toàn tài chính với hệ số thanh toán nhanh:

Để đảm bảo doanh nghiệp có đủ khả năng trả nợ, hệ số thanh toán nhanh cần phải lớn hơn 1. Chỉ số càng cao thì mức độ an toàn tài chính của doanh nghiệp càng lớn.

Cách sử dụng hệ số thanh toán nhanh:

Hệ số thanh toán nhanh có thể được sử dụng để phân tích theo hai cách chính:

Phân tích theo xu hướng nội bộ: So sánh hệ số thanh toán nhanh của doanh nghiệp với các giá trị của nó trong quá khứ để xác định xu hướng thay đổi của chỉ số này là tích cực hay tiêu cực.

So sánh giữa các doanh nghiệp cùng ngành: So sánh hệ số thanh toán nhanh giữa các doanh nghiệp có cùng quy mô và trong cùng ngành để lựa chọn những doanh nghiệp có mức độ an toàn cao hơn.

 

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Taikhoanchungkhoan.com
Logo