Chỉ Báo Price Volume Trend – PVT Và Ứng Dụng Trên Thị Trường Chứng Khoán Việt Nam

Chỉ báo PVT (Price Volume Trend) là một công cụ phân tích kỹ thuật dựa trên sự thay đổi của giá cổ phiếu kết hợp với khối lượng giao dịch để xác định xu hướng của cổ phiếu.

Chỉ báo PVT có tác dụng gì?

Chỉ báo PVT tương tự như chỉ báo OBV (On Balance Volume) nhưng có sự khác biệt ở cách tính toán khối lượng cộng dồn. Trong khi OBV cộng hoặc trừ tổng khối lượng hàng ngày tùy thuộc vào ngày tăng hoặc ngày giảm, thì PVT chỉ cộng thêm hoặc trừ đi một phần của khối lượng giao dịch hàng ngày. Phần khối lượng này được thêm vào hoặc trừ đi từ tổng giá trị PVT dựa trên mức giá hiện tại so với giá đóng cửa ngày trước đó.

Chỉ báo SD và ứng dụng trên thị trường chứng khoán Việt NamỨng dụng của chỉ báo PVT trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Theo chỉ báo PVT, PV (Price Volume) được tính bằng tỷ lệ thay đổi giá (%P) nhân với khối lượng giao dịch (V) của một mã cổ phiếu. Công thức là:

PV=%P * V
Nếu PV sau lớn hơn PV trước, điều này cho thấy dòng tiền đang mạnh lên, hỗ trợ cho sự tăng giá cổ phiếu.
Nếu PV sau nhỏ hơn PV trước, điều này cho thấy dòng tiền đang yếu đi, và nếu không có sự bổ sung từ dòng tiền mới, giá cổ phiếu có thể sẽ đảo chiều.
Hiện nay, phương pháp Price Volume Trend là một trong những phương pháp nhanh chóng nhất để đo lường dòng tiền vào ra trên thị trường dựa trên sự luân chuyển của nó khi giá cổ phiếu thay đổi.

Sử dụng chỉ báo PVT để xác định phân kỳ
Chỉ báo SD và ứng dụng trên thị trường chứng khoán Việt NamVí dụ về cổ phiếu HPG: Chúng ta có thể thấy giá cổ phiếu HPG tại đỉnh 1 thấp hơn giá cổ phiếu tại đỉnh 2, nhưng khối lượng giao dịch tại đỉnh 1 lại cao hơn đỉnh 2. Chỉ báo PVT cũng cho thấy khối lượng tại đỉnh 1 cao hơn đỉnh 2. Điều này cho thấy sự phân kỳ cả về khối lượng và chỉ báo PVT, và do đó, việc giá cổ phiếu HPG giảm là điều dễ hiểu.

 

 

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Taikhoanchungkhoan.com
Logo