Giá Trị Ẩn Của Một Doanh Nghiệp

Giá trị ẩn là những tài sản được định giá thấp trên bảng cân đối kế toán của công ty và do đó có thể không được phản ánh đầy đủ trong giá cổ phiếu. Nhà đầu tư giá trị thường tìm cách khám phá những giá trị tiềm ẩn này, trong khi chúng thường bị các nhà đầu tư thông thường bỏ qua. Một tài sản được định giá theo sổ sách nhưng thực tế có giá trị thị trường cao hơn sẽ được coi là giá trị ẩn.

Hiểu về giá trị tiềm ẩn của doanh nghiệp

Cốt lõi của đầu tư giá trị là mua chứng khoán bị định giá thấp, tức là thấp hơn giá trị nội tại của chúng. Nhà đầu tư giá trị sẽ xác định giá trị hợp lý dựa trên nhiều phương pháp khác nhau, tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp, sau đó so sánh giá trị nội tại này với giá thị trường hiện tại. Nếu mức chiết khấu đủ hấp dẫn, nhà đầu tư sẽ mua cổ phiếu và kiên nhẫn chờ đợi sự hội tụ tiềm năng giữa giá trị thị trường và giá trị nội tại.

Một tài sản được định giá trên bảng cân đối kế toán để tuân thủ các nguyên tắc kế toán có thể có giá trị thực tế cao hơn theo giá thị trường hợp lý. Các tài sản vô hình như thương hiệu và bằng sáng chế cũng có thể ẩn chứa giá trị tiềm ẩn, tương tự như các công ty tài nguyên thiên nhiên có trữ lượng chưa được khai thác.

Giá Trị Ẩn Của Một Doanh Nghiệp

Trong một số trường hợp, nếu một tài sản đã được giữ lâu theo giá gốc trên sổ sách, nó có thể có giá trị cao hơn đáng kể so với con số được thể hiện trên bảng cân đối kế toán. Tương tự, nếu một tài sản đã được khấu hao nhanh chóng cho mục đích kế toán, nó vẫn có thể giữ giá trị thị trường lớn hơn giá trị sổ sách.

Ví dụ về giá trị ẩn

Một ví dụ điển hình về giá trị ẩn là đất đai. Theo nguyên tắc kế toán, đất phải được ghi nhận theo giá gốc. Tuy nhiên, nếu tài sản này đã được sở hữu trong thời gian dài, giá trị của nó có thể đã tăng lên đáng kể. Nếu đất được định giá theo thị trường hiện tại, giá trị của nó có thể lớn hơn nhiều so với giá trị ghi nhận trong báo cáo tài chính.

 

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Taikhoanchungkhoan.com
Logo