Những Ngân Hàng Trung Ương Mà Nhà Đầu Tư Cần Biết

Ngân hàng trung ương là cơ quan quản lý hệ thống tiền tệ quốc gia và thực thi chính sách tiền tệ. Mục tiêu lớn nhất của ngân hàng trung ương là ổn định tiền tệ quốc gia, kiểm soát cung tiền, lãi suất và điều phối hoạt động của các ngân hàng thương mại để tránh đổ vỡ hoặc mất thanh khoản trong hệ thống ngân hàng. Điều này góp phần ổn định tình hình kinh tế vĩ mô của quốc gia trước những biến động khó lường.

Lịch Sử Ngân Hàng Trung Ương

Ngân hàng đầu tiên trên thế giới là Ngân hàng Thụy Điển, thành lập năm 1668. Tiếp theo là Ngân hàng Trung ương Anh ra đời năm 1694.

Chức Năng Của Ngân Hàng Trung Ương

Phát Hành Tiền Tệ: Ngân hàng trung ương là cơ quan duy nhất có quyền phát hành tiền tệ trong nước.

Điều Phối Hoạt Động Ngân Hàng Thương Mại: Được xem là “ngân hàng của các ngân hàng”, ngân hàng trung ương điều tiết cung tiền thông qua mua bán giấy tờ có giá với các ngân hàng thương mại và định hướng lãi suất kinh doanh của họ qua công cụ điều chỉnh lãi suất cơ bản.

Ngân Hàng Của Chính Phủ: Đại diện cho chính phủ thực hiện các biện pháp can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Các Ngân Hàng Trung Ương Lớn Nhất Thế Giới

1. Cục Dự Trữ Liên Bang Mỹ (Fed)
Fed được xem là ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới vì có khả năng can thiệp và xác lập giá trị đồng Đô la Mỹ qua các công cụ chính sách tiền tệ như mua bán giấy tờ có giá và điều chỉnh lãi suất cơ bản. Đồng Đô la Mỹ có sức ảnh hưởng lớn đến thương mại toàn cầu; do đó, các động thái của Fed có thể dẫn đến biến động mạnh trên thị trường tài chính toàn cầu.

Những Ngân Hàng Trung Ương Mà Nhà Đầu Tư Cần Biết

2. Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu (ECB)
ECB giám sát chính sách tiền tệ tại các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu. Ngân hàng này được điều hành bởi ủy ban thống đốc gồm các thành viên từ ngân hàng trung ương của mỗi quốc gia. ECB có thể tác động đến đồng Euro thông qua điều chỉnh lãi suất và các chương trình nới lỏng định lượng.

Những Ngân Hàng Trung Ương Mà Nhà Đầu Tư Cần Biết

3. Ngân Hàng Trung Ương Nhật Bản (BoJ)
BoJ phát hành và kiểm soát nguồn cung của đồng Yên Nhật, hướng đến mục tiêu ổn định lạm phát ở mức 2%. Đây là một trong những ngân hàng trung ương cứng rắn và có hướng đi riêng trên thế giới, hiện đang áp dụng chính sách tiền tệ siêu nới lỏng với lãi suất âm 0.1%, bắt đầu từ năm 2015 khi Nhật Bản đối mặt với giảm phát.

Những Ngân Hàng Trung Ương Mà Nhà Đầu Tư Cần Biết

Tác Động Toàn Cầu

Những động thái của ba ngân hàng trung ương lớn này có tác động lớn đến dòng chảy tài chính toàn cầu, ảnh hưởng đến ngoại hối của ba đồng tiền quyền lực là USD, Euro và Yên Nhật.

 

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Taikhoanchungkhoan.com
Logo