Trích Lập Dự Phòng Là Gì?

Các khoản dự phòng được trích lập từ lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp nhằm đảm bảo dự phòng cho các tổn thất, thiệt hại, và khó khăn có thể xảy ra trong tương lai. Nói cách khác, dự phòng là một khoản nợ phải trả có tính không chắc chắn về thời gian và số lượng. Các khoản dự phòng này được liệt kê trong phần nợ phải trả trên bảng cân đối kế toán của công ty.

Vai Trò Của Trích Lập Dự Phòng

Trích lập dự phòng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp đánh giá tình hình kinh doanh và chuẩn bị cho các khoản thất thoát từ giá trị tài sản và nợ xấu. Doanh nghiệp cần thực hiện trích lập cụ thể cho từng nhóm đối tượng để có thể đánh giá chính xác tình hình hoạt động kinh doanh và áp dụng biện pháp cần thiết để thu hồi nợ.

Trích Lập Dự Phòng Là Gì

Mục Đích Của Dự Phòng Tài Chính

Bù Đắp Tổn Thất Tương Lai: Có nguồn tài chính sẵn sàng để bù đắp các tổn thất có thể xảy ra trong tương lai.
Phản Ánh Đúng Giá Trị Tài Sản: Đảm bảo doanh nghiệp phản ánh đúng giá trị các khoản mục trên báo cáo tài chính như: phải thu khách hàng, hàng tồn kho, đầu tư tài chính,… không vượt quá giá trị có thể thu hồi được.
Bảo Toàn Vốn Kinh Doanh: Bảo vệ vốn kinh doanh của doanh nghiệp trước những biến động không lường trước.

Trích Lập Dự Phòng Là Gì

Các Khoản Trích Lập Dự Phòng Của Doanh Nghiệp

Dự Phòng Hàng Tồn Kho

Dự phòng hàng tồn kho là khoản trích lập cho phần giá trị thực của hàng tồn kho, khi giá trị thực tế thấp hơn so với giá trị ghi sổ. Đối tượng trích lập chính là hàng hóa, dụng cụ thuộc sở hữu của doanh nghiệp ngay tại thời điểm lập báo cáo, khi giá ghi sổ cao hơn giá hiện tại hoặc có chứng từ khẳng định giá vốn nhập kho.

Dự Phòng Đầu Tư Tài Chính

Dự phòng đầu tư tài chính được trích lập cho phần giá trị bị tổn thất do giảm giá các loại chứng khoán doanh nghiệp đang nắm giữ và dự phòng tổn thất có thể xảy ra do suy giảm giá trị các khoản đầu tư khác vào các tổ chức kinh tế nhận vốn góp (không bao gồm các khoản đầu tư ra nước ngoài).

Dự Phòng Nợ Phải Thu Khó Đòi

Dự phòng nợ phải thu khó đòi được trích lập cho phần giá trị tổn thất của các khoản nợ phải thu đã quá hạn thanh toán và các khoản nợ chưa đến hạn nhưng có khả năng không thu hồi đúng hạn.

Dự Phòng Bảo Hành Sản Phẩm, Hàng Hóa, Dịch Vụ, Công Trình Xây Dựng
Dự phòng bảo hành được trích lập cho chi phí liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, công trình xây dựng đã bán, cung cấp hoặc bàn giao cho khách hàng nhưng doanh nghiệp vẫn có nghĩa vụ tiếp tục sửa chữa, hoàn thiện theo hợp đồng hoặc cam kết với khách hàng.

 

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Taikhoanchungkhoan.com
Logo