Mô Hình Nến Đảo Chiều Trên Thị Trường Chứng Khoán Việt Nam – Phần 3

Nhận biết các mô hình nến đảo chiều trên thị trường chứng khoán sẽ giúp các nhà đầu tư tự tin hơn trong quá trình đầu tư của mình.

Morning Star – Sao Mai

Mô Hình Nến Đảo Chiều Trên Thị Trường Chứng Khoán Việt Nam – Phần 3Mẫu Morning Star là một mẫu nến đảo chiều tăng giá, thường xảy ra ở đáy của xu hướng giảm. Mẫu này gồm 3 nến:

Nến lớn: là nến giảm (ngày thứ 1).
Nến nhỏ: là nến giảm hoặc nến tăng (ngày thứ 2).
Nến lớn: là nến tăng (ngày thứ 3).
Phần đầu tiên của mẫu Morning Star là một nến giảm lớn màu đỏ. Trong ngày thứ nhất, sự giảm giá là rất rõ ràng (liên tục tạo ra những điểm thấp mới).
Phần thứ hai vẫn bắt đầu bằng một xu hướng giảm, thể hiện bởi một khoảng trống giảm. Tuy nhiên, sự giảm giá này không đẩy giá xuống thấp hơn nữa. Nến ngày thứ hai có thân nến rất nhỏ và có thể là nến tăng, giảm hoặc nến Doji.
Ngày thứ ba bắt đầu bằng một khoảng trống tăng (dấu hiệu tăng giá). Sự tăng giá này có thể đẩy giá lên cao hơn nữa, thường lấp đầy sự giảm giá của ngày thứ nhất.

Mô Hình Nến Đảo Chiều Trên Thị Trường Chứng Khoán Việt Nam – Phần 3
Ví dụ, biểu đồ kỹ thuật cổ phiếu STB giai đoạn giữa tháng 10/2021 cho thấy, sau khi hình thành mô hình nến Morning Star – Sao Mai, phiên tiếp theo sẽ là điểm mua lý tưởng.

Lưu ý, điểm stoploss nên đặt tại mức giá thấp nhất của cây nến nhỏ – ngày thứ hai. Mô hình này sẽ hiệu quả nhất khi xuất hiện ở vùng hỗ trợ, chẳng hạn như vùng hỗ trợ đáy cũ.

Harami – Người Có Mang

Mô Hình Nến Đảo Chiều Trên Thị Trường Chứng Khoán Việt Nam – Phần 3Harami (trong tiếng Nhật có nghĩa là “người có mang”) là một mẫu nến đảo chiều, bao gồm 2 nến cơ bản:

Nến lớn: là nến tăng hoặc giảm (ngày thứ 1).
Nến nhỏ: là nến tăng hoặc giảm (ngày thứ 2).
Mẫu Harami được xem là tăng giá hoặc giảm giá theo các tiêu chuẩn sau:

Harami tăng giá: Harami tăng giá xảy ra khi có một nến giảm lớn màu đỏ ở ngày thứ nhất, tiếp theo là một nến nhỏ giảm hoặc tăng ở ngày thứ hai. Điều quan trọng là hướng của Harami phải là tăng giá, nghĩa là giá phải tạo ra một khoảng trống tăng giá ở ngày thứ hai, không quay lại mức giá đóng cửa của ngày thứ nhất.
Harami giảm giá: Harami giảm giá xảy ra khi có một nến lớn tăng giá màu xanh ở ngày thứ nhất, tiếp sau đó là một nến nhỏ tăng hoặc giảm ở ngày thứ hai. Điều quan trọng là hướng của Harami phải là giảm giá, nghĩa là giá phải tạo ra một khoảng trống giảm ở ngày thứ hai và không tăng lên mức đóng cửa của ngày thứ nhất. Đây là dấu hiệu không chắc chắn để tiếp tục tham gia thị trường.
Ví dụ, biểu đồ kỹ thuật cổ phiếu STB giai đoạn giữa tháng 9/2021 cho thấy, sau khi hình thành mô hình nến Harami – Người Có Mang, phiên tiếp theo sẽ là điểm mua lý tưởng.

Lưu ý, điểm stoploss nên đặt tại mức giá thấp nhất của cây nến giảm – ngày thứ nhất.

 

 

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Taikhoanchungkhoan.com
Logo