Phiên Phân Phối Trên Thị Trường Chứng Khoán Việt Nam

Phiên phân phối (ngày phân phối) được định nghĩa là phiên giao dịch mà chỉ số chung giảm lớn hơn 0,2% và đạt khối lượng giao dịch cao hơn phiên trước đó. Chỉ số chung được đề cập ở đây là chỉ số VNINDEX và chỉ số VN30. Khi khối lượng tăng mạnh hơn những ngày trước đó nhưng giá không tăng tương ứng, khả năng cao đó là ngày phân phối.

Ngày phân phối có thể xảy ra trên toàn thị trường hoặc chỉ một vài cổ phiếu. Ví dụ, khi cổ phiếu đã được đẩy giá lên cao đến một mức nhất định, “đội lái” sẽ làm giá biến động để “quay” nhà đầu tư với khối lượng giao dịch lớn. Họ thực hiện việc tự mua bán tạo ra cung-cầu giả để thu hút nhà đầu tư mới, sau đó thực hiện các ngày phân phối, hay còn gọi là “chuyển giao” cổ phiếu cho nhà đầu tư.

Ý nghĩa của phiên phân phối

Phiên phân phối phải xảy ra sau quá trình tăng giá. Cụ thể:

“Loại bỏ” nhà đầu tư để tiếp tục tăng: Cổ phiếu trong giai đoạn tăng giá cần có những phiên kiểm định để lấy động lực tăng giá tiếp.

Đưa cổ phiếu (thị trường) về giá trị thực: Phiên phân phối xảy ra cùng với việc thị trường quay đầu điều chỉnh, điều này “vô tình” đưa cổ phiếu về giá trị thực trước khi nhà đầu tư FOMO mua đuổi.

Hiện thực hóa lợi nhuận của “nhà tạo lập”: Việc các nhà đầu tư F0 thiếu kiến thức, FOMO – “đu đỉnh”; lúc này, các phiên “chuyển giao” cổ phiếu sẽ hiện thực hóa lợi nhuận cho “nhà tạo lập” thị trường.

Nên làm gì khi phiên phân phối diễn ra?

Nhà đầu tư cần có những hành động khi thấy các phiên phân phối, cụ thể:

Đánh giá cổ phiếu đang nắm giữ: Bán các cổ phiếu đầu cơ “lướt sóng” hay là cổ phiếu penny, xem xét cơ cấu cổ phiếu blue chip.

Giữ tài khoản ở mức an toàn: Trường hợp có sử dụng margin, cổ phiếu cần bán sớm đưa tài khoản về mức độ an toàn nhất, để không bị “cháy tài khoản”.

Tiền mặt là vua (Cash is King): Đưa tỷ lệ tiền mặt cao nhất có thể.

Bao nhiêu phiên phân phối là xấu?

Theo cuốn sách “Làm giàu từ chứng khoán” của tác giả William O’neil, sau bốn hoặc năm ngày phân phối xảy ra trong khoảng từ bốn đến năm tuần, thị trường chung sẽ quay đầu điều chỉnh. Vậy, số ngày phân phối dưới bốn hoặc năm là điều kiện an toàn.

 

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Taikhoanchungkhoan.com
Logo