Fibonacci Extension Và Ứng Dụng Trên Thị Trường Chứng Khoán

Nếu Fibonacci Retracement giúp nhà đầu tư tìm được điểm vào lệnh và cắt lỗ thì Fibonacci Extension lại hỗ trợ nhà đầu tư tìm ra điểm chốt lời tối ưu nhất.

Cùng tìm hiểu Fibonacci Extension là gì và cách ứng dụng vào giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong bài viết dưới đây:

Fibonacci Extension là gì?

Sau khi đã vào lệnh với Fibonacci Retracement, bạn sẽ xác định được ba điểm: điểm thấp nhất, điểm cao nhất và điểm đảo chiều (điểm kết thúc đợt điều chỉnh).

Fibonacci Extension Và Ứng Dụng Trên Thị Trường Chứng KhoánCách vẽ Fibonacci Extension

Để vẽ Fibonacci Extension cần có ba điểm:

  • Điểm đầu đoạn xu hướng – điểm thấp nhất
  • Điểm cuối đoạn xu hướng – điểm cao nhất
  • Điểm đảo chiều của nhịp điều chỉnh

Cách vẽ: Kéo thước đo Fibonacci Extension từ điểm 1 đến điểm 2 và cuối cùng là điểm 3 (như hình).

Lưu ý: Công cụ Fibonacci Extension đo các mức giá (theo chiều ngang) nên trên hình mẫu, chúng ta lấy điểm thứ 3 dịch sang một bên để dễ quan sát, ý nghĩa là như nhau.

Ứng dụng của Fibonacci Extension trên thị trường chứng khoán

Fibonacci Extension kết hợp kênh xu hướng

Fibonacci Extension Và Ứng Dụng Trên Thị Trường Chứng KhoánSau khi đã vào lệnh mua cổ phiếu SSI bằng Fibonacci Retracement, nhà đầu tư sẽ vẽ Fibonacci Extension.

Khi giá tăng đúng như kỳ vọng nhưng không biết khi nào đà tăng sẽ chững lại để tích lũy hoặc điều chỉnh giảm, Fibonacci Extension là công cụ giúp nhà đầu tư giải đáp thắc mắc đó.

Trong ví dụ trên, nhà đầu tư có thể nhận thấy rằng xu hướng tăng đã hình thành hai đáy rất rõ ràng (tại vị trí số 1 và 3). Vì vậy, tiến hành vẽ kênh giá cho xu hướng tăng này là điều dễ dàng. Trendline dưới đi qua điểm số 1 và 3, còn trendline trên đi qua điểm số 2 và song song với trendline dưới. Trendline trên lúc này đóng vai trò như một ngưỡng kháng cự, giá sẽ có khả năng quay đầu khi chạm vào ngưỡng này.

Trong tất cả các mức Fibonacci Extension thì chỉ có mức 1.0 nằm trong vùng kháng cự của kênh giá. Đây là mức chốt lời tiềm năng nên chúng ta có thể chọn mức này làm điểm chốt lời cho lệnh mua.

Fibonacci Extension kết hợp hỗ trợ kháng cự

Fibonacci Extension Và Ứng Dụng Trên Thị Trường Chứng KhoánSau khi vẽ được Fibonacci Extension, chúng ta sẽ quan sát các vùng giá lân cận trong quá khứ. Có hai mức Fibonacci Extension nằm trong hai vùng giá quan trọng. Thứ nhất là kháng cự đỉnh cũ khi từ đáy 3 đi lên, thứ hai là mức 1.618 nằm trong vùng đỉnh của xu hướng giảm ngay trước đó. Vùng thứ hai là một vùng kháng cự mạnh.

Fibonacci Extension kết hợp mô hình nến đảo chiều

Fibonacci Extension Và Ứng Dụng Trên Thị Trường Chứng KhoánKhi giá cổ phiếu SSI lên vùng cản Fibonacci 1 tại vùng giá 25.51, hình thành mẫu hình nến Fakey (phá giả-bull trap) => xác suất rất cao sẽ đảo chiều đi xuống => nhà đầu tư nên chốt lời ở vùng giá 25.5.

Kết luận

Fibonacci Extension là một công cụ quan trọng giúp nhà đầu tư tìm điểm chốt lời tối ưu, bằng cách kết hợp với các phương pháp phân tích kỹ thuật khác như kênh xu hướng, hỗ trợ kháng cự và mô hình nến đảo chiều. Nhà đầu tư nên áp dụng linh hoạt các phương pháp này để tối đa hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro.

 

 

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Taikhoanchungkhoan.com
Logo