Chỉ Báo DMI Và Ứng Dụng Trên Thị Trường Chứng Khoán Việt Nam

Chỉ báo DMI được hình thành từ bộ ba các chỉ báo ADX, DI+, và DI-. Mỗi chỉ báo này hoạt động riêng lẻ nhưng khi kết hợp lại, chúng giúp xác định các xu hướng của thị trường.

Dựa vào chỉ báo này, các nhà đầu tư có thể hiểu được thị trường đang có sự biến động mạnh hay yếu mà không mất quá nhiều công sức. Có thể hiểu đơn giản rằng DI+ và DI- sẽ bổ sung cho ADX để xác định xu hướng tốt hơn.

Bản Chất và Ứng Dụng của Chỉ Báo DMI Trên Thị Trường Chứng Khoán Việt Nam

Chỉ Báo DMI Và Ứng Dụng Trên Thị Trường Chứng Khoán Việt Nam Đường ADX (đường màu đen)

Đường ADX giúp xác định các xu hướng của thị trường. Nói cách khác, các nhà đầu tư sẽ biết được thị trường có những biến động như thế nào bằng cách xem xét đường ADX. Tuy nhiên, cần hiểu rằng ADX chỉ giúp biết được sự mạnh yếu của xu hướng, chứ không xác định xu hướng đang tăng hay giảm.
Các ngưỡng quan trọng của ADX là 20, 50, và 70. Nếu đạt mức 70 thì thị trường đang dump/pump cực kỳ mạnh.
ADX là loại tín hiệu trễ, nghĩa là mức giá sẽ đi trước. Do đó, không thể sử dụng tín hiệu giao nhau giữa ADX với từng ngưỡng. ADX chỉ hỗ trợ xác định xu hướng đang mạnh hay yếu, vì vậy nhà đầu tư nên kết hợp nó với nhiều chỉ báo khác để có hỗ trợ tốt hơn.

Đường DI+ (đường màu xanh)

Đường DI+ thường được thể hiện trên biểu đồ bằng màu xanh, thể hiện xu hướng thị trường đang tăng. DI+ sẽ tăng khi phe mua đang có lợi thế hơn so với phe bán.
Ngưỡng 20 là một vị trí quan trọng đối với chỉ số DI+. Khi DI+ trên mức 20 và tiếp tục đi lên, chúng ta có thể xác định chắc chắn xu hướng tăng.
Đa số DI+ đều lớn hơn 20, khi DI+ càng cao thì xu hướng thị trường sẽ tăng càng mạnh.

Đường DI- (đường màu cam-đỏ)

Đường DI- ngược lại với DI+, thể hiện xu hướng giảm. DI- sẽ tăng khi phe bán đang có lợi thế hơn so với phe mua.
Ngưỡng 20 cũng quan trọng với DI-. Nếu DI- lớn hơn 20 và theo hướng đi lên, chúng ta có thể xác định xu hướng đang giảm.
Thực tế, đa số DI- đều ở ngưỡng lớn hơn 20. Khi DI- càng cao, thị trường có xu hướng giảm càng mạnh.

Chú ý:

Các nhà đầu tư có thể biết được các tín hiệu mua và bán của thị trường thông qua sự kết hợp của 3 đường DI+, DI-, và ADX.
Tín hiệu mua: DI+ giao với DI- theo hướng đi lên và ADX tăng trên 20.
Tín hiệu bán: DI+ giao với DI- theo hướng đi xuống và ADX tăng trên 20.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Taikhoanchungkhoan.com
Logo