CHỈ BÁO A/D VÀ ỨNG DỤNG TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM

CHỈ BÁO A/D,Đường tích lũy/phân phối (đường A/D) là chỉ báo kỹ thuật sử dụng khối lượng và giá để đánh giá dòng tiền ra vào của một cổ phiếu. Đường A/D tương tự như chỉ báo OBV, nhưng thay vì chỉ xem xét mức giá đóng cửa của cổ phiếu trong một khoảng thời gian cụ thể, đường A/D còn tính đến khối lượng giao dịch, phạm vi giao dịch và vị trí mức giá đóng cửa trong phạm vi đó.

Phạm vi giao dịch là khoảng cách giữa giá cao và giá thấp, hoặc giá chào mua và chào bán, được ghi nhận trong một khoảng thời gian tính toán.

Chỉ báo AD và ứng dụng trên thị trường chứng khoán Việt NamỨng dụng của chỉ báo A/D trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Xác định hành vi và tâm lý nhà giao dịch

Chỉ báo A/D được xây dựng dựa trên mức giá và khối lượng giao dịch. Việc so sánh tương quan giữa mức giá đóng cửa với mức giá cao nhất và thấp nhất trong một khoảng thời gian nhất định. Do kết hợp giữa giá và khối lượng, đường A/D được dùng để phân tích, dự đoán hành vi và tâm lý của các nhà đầu tư. Điều này giúp xác định liệu thị trường đang trong giai đoạn tích lũy (lực mua mạnh hơn lực bán, khả năng đẩy giá tăng) hay phân phối (lực bán mạnh hơn lực mua, đẩy giá giảm).

Vì sự kết hợp giữa giá và khối lượng, đường A/D cung cấp nhiều xác nhận tin cậy để phán đoán hành vi và tâm lý của các nhà đầu tư.

Xác định xu hướng giá cổ phiếu

Chỉ báo AD và ứng dụng trên thị trường chứng khoán Việt NamĐường chỉ báo A/D giúp xác định cung và cầu của thị trường ảnh hưởng đến giá cổ phiếu như thế nào. Nếu một cổ phiếu đóng cửa ở gần mức giá cao, chỉ báo A/D sẽ cho thấy khối lượng lớn hơn so với khi cổ phiếu đóng cửa tại mức giá gần điểm giữa trong phạm vi giao dịch. Đường A/D được sử dụng để đánh giá xu hướng giá theo cách sau:

Nếu đường A/D tăng, điều này thể hiện có nhiều người muốn mua vào, vì cổ phiếu đóng cửa tại mức giá cao hơn điểm giữa của vùng giao dịch, giúp xác nhận xu hướng tăng.
Ngược lại, nếu A/D giảm, điều này đồng nghĩa với việc giá đang kết thúc ở điểm thấp hơn của phạm vi hàng ngày và khối lượng cũng giảm, giúp xác nhận xu hướng giảm.

Dùng chỉ báo kỹ thuật A/D để xác định phân kỳ

Chỉ báo AD và ứng dụng trên thị trường chứng khoán Việt NamCác nhà đầu tư theo trường phái phân tích kỹ thuật cũng sử dụng đường A/D để theo dõi sự phân kỳ:

Nếu đường chỉ báo A/D cho đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước trong khi giá sau lại cao hơn giá trước, tín hiệu này cho thấy áp lực bán trên thị trường tăng và giá có khả năng sẽ đảo chiều giảm.
Ngược lại, nếu giá cho đáy sau thấp hơn đáy trước và đường chỉ báo A/D cho đáy sau cao hơn đáy trước, giá sắp đảo chiều đi lên.
Chú ý
Các giao dịch dựa trên tín hiệu phân kỳ thường tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, trong quá trình phân tích, nhà đầu tư nên kết hợp đường A/D với các công cụ khác để đưa ra nhận định chính xác hơn.

 

 

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Taikhoanchungkhoan.com
Logo