Chỉ Báo Dòng Tiền Lớn MCDX Và Ứng Dụng Thực Tế

Chỉ báo dòng tiền tạo lập (MCDX) hay Multi Color Dragon Extended là một công cụ giúp nhà đầu tư nhận ra dòng tiền của nhà tạo lập trên thị trường một cách trực quan và nhanh chóng. Hãy cùng tìm hiểu về chỉ báo MCDX trong bài viết dưới đây.

Chỉ báo MCDX là gì?

Chỉ báo dòng tiền tạo lập (MCDX) hay Multi Color Dragon Extended là một công cụ hỗ trợ nhà đầu tư nhận ra dòng tiền của nhà tạo lập trên thị trường một cách trực quan và nhanh chóng. Chỉ báo MCDX có cách sử dụng đơn giản và là công cụ đắc lực hỗ trợ việc ra quyết định mua bán cổ phiếu.

Một cổ phiếu không được giao dịch nhiều hoặc có thanh khoản kém thì khó mà tăng giá đúng với giá trị vốn có của nó. Vì vậy, khi lựa chọn cổ phiếu để đầu tư, nhà đầu tư cần chú ý đến yếu tố sức mạnh dòng tiền. Đặc biệt, khi dòng tiền lớn đổ vào cổ phiếu nào đó, giá cổ phiếu sẽ tăng vọt. Hiện nay, nhà đầu tư có thể dễ dàng theo dõi dòng tiền tạo lập thông qua chỉ báo MCDX hoặc sức mạnh dòng tiền của công cụ khuyến nghị FIT.

Cấu tạo của chỉ báo MCDX

Chỉ Báo Dòng Tiền Lớn MCDX Và Ứng Dụng Thực TếChỉ báo dòng tiền tạo lập (MCDX) sử dụng ba màu để đại diện cho ba nhóm đầu tư trên thị trường, cụ thể như sau:

Màu đỏ nhạt (hồng): Đại diện cho những nhà tạo lập hay nhà đầu tư lớn (Banker).
Màu xanh: Đại diện cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ.
Màu vàng: Đại diện cho các nhà đầu cơ.

Cách sử dụng chỉ báo MCDX

Chỉ Báo Dòng Tiền Lớn MCDX Và Ứng Dụng Thực TếNhà đầu tư cần theo dõi chỉ báo MCDX, khi màu đỏ xuất hiện tức là dòng tiền lớn của nhà tạo lập đã bắt đầu tham gia đầu tư. Lúc này, nhà đầu tư nên tham gia cùng nhà tạo lập. Nếu không có màu đỏ tham gia, nhà đầu tư nên theo dõi thêm và không nên giải ngân vội.

Màu xanh chiếm ưu thế: Tức là các nhà đầu tư nhỏ lẻ bắt đầu tham gia. Lúc này, bạn nên ngừng đầu tư và nên thoát hàng đang nắm giữ.
Quá trình tích lũy: Các nhà đầu tư lớn (banker, công ty phát hành, quỹ đầu tư lớn…) âm thầm gom cổ phiếu khi giá rẻ, trong khi nhà đầu tư nhỏ lẻ chưa biết tin tốt từ phía công ty. Nhà đầu tư có thể theo dõi cột màu đỏ vượt trên 25% – nhà đầu tư lớn bắt đầu gom hàng.

Bùng nổ: Nhà tạo lập hoặc nhà đầu tư lớn mua mạnh và sử dụng các chiêu thức để đẩy giá cổ phiếu lên mức giá cao, tạo ra sự chú ý đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Điều này thể hiện trên chỉ báo MCDX khi cột màu đỏ vượt 50% – nhà đầu tư lớn đã gom xong, giá sẽ bắt đầu tăng tốc.

Phân phối: Đây là bước “thoát hàng” của nhà tạo lập, họ sẽ “bơm” dần dần các tin tốt ra công chúng để các nhà đầu tư nhỏ lẻ hưng phấn và nhảy vào mua. Lúc này, nhà đầu tư lớn sẽ dần dần bán ra để chốt lời. Điều này thể hiện qua việc cột màu xanh (nhà đầu tư nhỏ lẻ) tăng mạnh trong khi cột màu đỏ có xu hướng giảm dần.

Tổng kết

Nhà đầu tư theo dõi bước đi của nhà tạo lập cần chú ý nhiều vào cột màu đỏ như sau:

Cột màu đỏ vượt trên 25%: Nhà đầu tư lớn bắt đầu gom hàng.
Cột màu đỏ vượt 50%: Nhà đầu tư lớn đã gom xong, giá sẽ bắt đầu tăng tốc.
Cột màu đỏ vượt 75%: Nhà đầu tư lớn đang nắm quyền kiểm soát, giá sẽ tăng mạnh.
Khi cột màu đỏ (banker) từ đỉnh bắt đầu giảm và cột màu xanh tăng (nhà đầu tư cá nhân) thì nhà tạo lập đang bắt đầu bán hàng, nhà đầu tư nhỏ lẻ mua mạnh. Lúc này, mọi người cũng nên bán theo nhà tạo lập.

Để tránh mắc vào bẫy của các nhà tạo lập, nhà đầu tư cần sử dụng chỉ báo MCDX hay sức mạnh dòng tiền của công cụ FIT để phân tích sự vận động của dòng tiền trong chứng khoán một cách chính xác nhất. Qua đó, nhà đầu tư sẽ có quyết định mua bán cổ phiếu phù hợp để sinh lợi tối đa.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Taikhoanchungkhoan.com
Logo