Xác Định Điểm Stoploss Và Điểm Mua Theo Chỉ Báo Bolliger Band (P4)

Xác định điểm dừng lỗ (stoploss) và điểm mua dựa trên hai chỉ báo xu hướng phổ biến: MA và Bollinger Band

Chỉ báo MA và Bollinger Band là những chỉ báo được cấu tạo từ mức giá trung bình trượt. Mỗi chỉ báo đều có ưu điểm và hạn chế riêng, và chỉ mang tính tương đối. Các chỉ báo xu hướng này thường phát huy hiệu quả tốt nhất trong giai đoạn uptrend hoặc downtrend. Tuy nhiên, trong giai đoạn đi ngang hoặc tích lũy theo mô hình giá, hiệu quả của các chỉ báo xu hướng này giảm đi do phát ra nhiều tín hiệu nhiễu.

1. Xác định điểm dừng lỗ và điểm mua dựa vào chỉ báo Bollinger Band

Xác Định Điểm Stoploss Và Điểm Mua Theo Chỉ Báo Bolliger Band (P4)Ví dụ, với cổ phiếu DXG: sau khi giá cổ phiếu đi lên và phá qua vùng sideway trước đó, dải băng trên mở rộng, xác nhận cổ phiếu DXG sẽ tăng trong trung hạn. Nếu nhà đầu tư chưa mua được tại “điểm đặt stoploss,” thì chờ giá từ dải băng trên điều chỉnh về đường trung bình MA20 rồi mở mua. Trong trường hợp này, nhà đầu tư sẽ mở mua ở “điểm mua 1” và đặt giá stoploss tại giá thấp nhất của “điểm đặt stoploss” là 18. Tương tự với các “điểm mua 2-3-4-5,” điểm đặt stoploss tương ứng sẽ là các “điểm mua 1-2-3-4.”

Ngoài ra, khi giá cổ phiếu phá xuống dưới đường MA20, nhà đầu tư có thể chủ động cắt lỗ (cutloss). Trong trường hợp này, “điểm cutloss” là điểm nhà đầu tư chủ động ra quyết định nếu giá vi phạm MA20.

2. Điểm mua và nhược điểm khi sử dụng chỉ báo Bollinger Band

Xác Định Điểm Stoploss Và Điểm Mua Theo Chỉ Báo Bolliger Band (P4)Ví dụ, với cổ phiếu DXG trong giai đoạn từ tháng 2/2021 đến tháng 10/2021 khi thị trường sideway, chỉ báo Bollinger Band cũng cho nhiều điểm mua. Điểm mua là khi giá cổ phiếu giảm xuống dải băng dưới tại các “điểm mua 1-2-3-4-5-6-7.” Nhà đầu tư cần lưu ý, tại các điểm mua này, dải băng Bollinger Band phải đi ngang. Nếu có tín hiệu dải băng dưới mở rộng, nhà đầu tư phải chủ động cắt lỗ ngay. Nhược điểm khi dùng chỉ báo Bollinger Band trong giai đoạn thị trường sideway là không đưa ra được điểm stoploss cụ thể, buộc nhà đầu tư phải chủ động ra quyết định.

Tổng kết

Trong giai đoạn thị trường có xu hướng rõ ràng (tăng hoặc giảm), sử dụng chỉ báo Bollinger Band sẽ mang lại hiệu quả lớn, giúp nhà đầu tư ra quyết định nhanh hơn, chính xác hơn, và có lợi thế về giá khi mua bán. Tuy nhiên, trong giai đoạn thị trường đi ngang, chỉ báo Bollinger Band không đưa ra được điểm stoploss cụ thể, gây khó khăn cho nhà đầu tư trong việc ra quyết định và đòi hỏi phải theo dõi thị trường liên tục. Nhà đầu tư nên linh hoạt lựa chọn phương pháp và cách sử dụng chỉ báo Bollinger Band phù hợp với từng tình huống. Chúc các nhà đầu tư thành công với chỉ báo Bollinger Band.

 

 

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Taikhoanchungkhoan.com
Logo