Thị Trường Điều Chỉnh Là Gì?

Trong đầu tư, sự điều chỉnh thường được định nghĩa là sự sụt giảm từ 10% trở lên trong giá của một chứng khoán từ mức đỉnh gần đây nhất. Một chứng khoán hoặc chỉ số chung của thị trường có thể rơi vào tình trạng điều chỉnh trong thời gian ngắn hoặc kéo dài — từ ngày, tuần, tháng hoặc thậm chí lâu hơn. Tuy nhiên, sự điều chỉnh trung bình của thị trường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và thường kéo dài từ ba đến bốn tháng.

Các nhà đầu tư, thương nhân và nhà phân tích sử dụng phương pháp biểu đồ để dự đoán và theo dõi các sự điều chỉnh. Nhiều yếu tố có thể kích hoạt một sự điều chỉnh, từ sự thay đổi kinh tế vĩ mô quy mô lớn đến các vấn đề trong kế hoạch quản lý của một công ty. Lý do đằng sau sự điều chỉnh cũng đa dạng như chứng khoán, chỉ số hoặc thị trường mà chúng ảnh hưởng.

Cách Ứng Phó với Sự Điều Chỉnh

Sự điều chỉnh giống như con nhện dưới giường của bạn. Bạn biết nó ở đó, ẩn nấp, nhưng không biết khi nào nó sẽ xuất hiện lần sau. Mặc dù bạn có thể mất ngủ vì con nhện đó, nhưng bạn không nên mất ngủ vì khả năng điều chỉnh.

Có thể dễ dàng hiểu tại sao một nhà đầu tư cá nhân hoặc người mới có thể lo lắng về sự điều chỉnh giảm 10% hoặc lớn hơn đối với giá trị tài sản danh mục đầu tư của họ. Nhiều người không thấy sự điều chỉnh đến và không biết nó sẽ kéo dài bao lâu. Tuy nhiên, đối với những người ở lại thị trường trong thời gian dài, sự điều chỉnh chỉ là một ổ gà nhỏ trên con đường tiết kiệm hưu trí. Thị trường cuối cùng sẽ phục hồi, vì vậy họ không nên hoảng sợ.

Tất nhiên, một sự điều chỉnh mạnh mẽ xảy ra trong một phiên giao dịch có thể là thảm họa đối với nhà giao dịch ngắn hạn hoặc trong ngày và những nhà giao dịch sử dụng đòn bẩy quá mức. Những nhà giao dịch này có thể thấy lỗ đáng kể trong thời gian điều chỉnh.

Không ai có thể xác định khi nào một đợt điều chỉnh sẽ bắt đầu, kết thúc hoặc mức độ giảm giá sẽ diễn ra mạnh mẽ như thế nào cho đến khi nó kết thúc. Những gì các nhà phân tích và nhà đầu tư có thể làm là xem xét dữ liệu của những lần điều chỉnh trong quá khứ và lập kế hoạch cho phù hợp.

Chuẩn Bị cho Những Nhịp Điều Chỉnh

Trước khi thị trường điều chỉnh, các cổ phiếu có thể tăng mạnh hoặc thậm chí vượt đỉnh cũ. Trong thời gian điều chỉnh, cổ phiếu thường hoạt động kém do các điều kiện thị trường bất lợi. Việc điều chỉnh có thể tạo ra thời điểm lý tưởng để mua tài sản có giá trị cao với giá chiết khấu. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn phải cân nhắc những rủi ro liên quan đến việc mua vào, vì họ có thể thấy sự sụt giảm hơn nữa khi sự điều chỉnh tiếp tục.

Việc bảo vệ các khoản đầu tư chống lại sự điều chỉnh có thể khó, nhưng không phải là không thể. Để đối phó với việc giá cổ phiếu giảm, nhà đầu tư có thể đặt lệnh cắt lỗ hoặc lệnh giới hạn dừng. Tính năng thứ nhất tự động kích hoạt khi giá chạm mức do nhà đầu tư đặt trước. Tuy nhiên, giao dịch có thể không được thực hiện ở mức giá đó nếu giá giảm nhanh.

Lệnh giới hạn dừng đặt cả giá mục tiêu được chỉ định và giá giới hạn bên ngoài cho giao dịch. Cắt lỗ đảm bảo thực hiện trong khi giới hạn dừng đảm bảo giá. Các lệnh dừng cần được theo dõi thường xuyên để đảm bảo chúng phản ánh tình hình thị trường hiện tại và giá trị tài sản thực.

Đầu Tư Trong Nhịp Điều Chỉnh

Mặc dù sự điều chỉnh có thể ảnh hưởng đến tất cả các cổ phiếu, nhưng nó thường ảnh hưởng đến một số cổ phiếu nhiều hơn. Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ, tăng trưởng cao hay đặc biệt có tính chu kỳ thường bị ảnh hưởng mạnh. Tuy nhiên, những cổ phiếu thuộc ngành tiêu dùng vẫn hoạt động tốt do chúng liên quan đến việc sản xuất hoặc bán lẻ nhu yếu phẩm.

Đa dạng hóa danh mục là phương pháp giúp bảo vệ nếu nó liên quan đến cổ phiếu hoạt động trái ngược với những cổ phiếu đang được điều chỉnh hoặc những cổ phiếu bị ảnh hưởng bởi các yếu tố vĩ mô.

Mặc dù thị trường điều chỉnh có thể là thách thức và mức giảm 10% có thể ảnh hưởng đáng kể đến nhiều danh mục đầu tư, nhưng điều chỉnh đôi khi được coi là tích cực cho cả thị trường và nhà đầu tư. Đối với thị trường, việc điều chỉnh giúp hiệu chỉnh lại các định giá tài sản đã trở nên cao không bền vững. Đối với các nhà đầu tư, điều chỉnh có thể mang lại cơ hội mua tài sản chiết khấu cũng như học được những bài học quý giá về sự thay đổi nhanh chóng của môi trường thị trường.

Ưu và Nhược Điểm của Sự Điều Chỉnh

Ưu điểm:

  • Tạo cơ hội mua vào các cổ phiếu có giá trị cao
  • Có thể được giảm thiểu bằng các lệnh cắt lỗ hoặc giới hạn
  • Làm dịu thị trường lạm phát quá mức

Nhược điểm:

  • Có thể dẫn đến hoảng loạn, bán quá mức
  • Gây hại cho các nhà đầu tư ngắn hạn và các nhà giao dịch đòn bẩy
  • Có thể chuyển thành suy giảm kéo dài

 

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Taikhoanchungkhoan.com
Logo