Kỹ Thuật Xác Định Đáy Dài Hạn Của Chỉ Số Chứng Khoán

Trong phân tích kỹ thuật, để xác định đáy dài hạn có ba loại chỉ báo chính là: chỉ báo xu hướng giá, chỉ báo đo lường động lượng, và chỉ báo dòng tiền. Để xác định vùng đáy dài hạn của thị trường, chúng ta nên sử dụng chỉ báo đo lường động lượng nhằm tìm ra vùng quá bán dài hạn, nơi mà khả năng giảm sâu hơn nữa là rất khó xảy ra.

Chỉ báo chúng tôi ưa thích sử dụng là Chỉ báo RSI và Chỉ báo Stochastic.

Áp dụng khung thời gian nào?

Vì đây là việc xác định vùng đảo chiều dài hạn của thị trường nên chúng ta cần xem xét trên khung đồ thị tuần (weekly chart). Khoảng thời gian dùng để đo lường là 3 tháng, tương đương với 12 tuần.

Nguyên tắc áp dụng

Nguyên tắc rất đơn giản: khi chỉ báo RSI 12 tuần rơi xuống vùng quá bán (RSI < 30) thì thị trường vào vùng quá bán. Để xác lập vùng đáy, RSI cần cắt ngược trở lại ngưỡng 30 này.

Tương tự, chỉ báo Stochastic 12 tuần rơi vào vùng quá bán (%K < 20) thì thị trường vào vùng quá bán. Để xác lập vùng đáy, %K phải cắt lên %D (là đường trung bình 4 tuần của %K).

Ứng dụng vào thực tế để xác định đáy của thị trường

Sử dụng chỉ báo RSI

Từ năm 2012 đến nay, đã có 5 lần VNINDEX chứng kiến RSI 12 tuần rơi xuống dưới vùng 30 rồi bật mạnh trở lại. Đây cũng chính là vùng đáy dài hạn của thị trường chứng khoán Việt Nam. Vào thời điểm 20.7.2022, chỉ báo RSI cũng bật tăng mạnh trở lại sau khi rơi xuống vùng quá bán.

Sử dụng chỉ báo Stochastic

Tần suất xuất hiện các tín hiệu tạo đáy dài hạn của chỉ báo Stochastic nhiều hơn so với chỉ báo RSI, điều này cho thấy chỉ báo Stochastic nhạy cảm hơn với diễn biến thị trường. Từ năm 2012, đã có 7 lần %K cắt lên %D ở vùng quá bán. Nhìn chung, chỉ báo này cũng bắt được các đáy dài hạn của thị trường khá chuẩn. Hiện tại, %K cũng đang có dấu hiệu cắt lên %D để xác lập vùng đáy dài hạn, giống như chỉ báo RSI.

Tất nhiên, không có chỉ báo hay phương pháp phân tích nào là tuyệt đối, nhưng đây là một trong những cách hữu ích để nhà đầu tư có thể phán đoán vùng đáy dài hạn của thị trường.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Taikhoanchungkhoan.com
Logo