Hộp Darvas Và Cách Ứng Dụng Trên Thị Trường Chứng Khoán Việt Nam

Hộp Darvas là một chiến lược đầu tư break, sử dụng lý thuyết xung động lượng kết hợp với phân tích kỹ thuật để xác định thời điểm tham gia và thoát khỏi thị trường khi thị trường đang có xu hướng.

Quy tắc Hộp Darvas

Cổ phiếu đang chạy trong một xu hướng tăng: Điều này có thể xác định bằng phân tích kỹ thuật khi giá cổ phiếu phá vỡ xu hướng giảm của chính nó.

Hình thành Hộp Darvas:

Sau khi hình thành xu hướng giá đi lên và xác lập mức cao nhất, nếu giá trong ba ngày liên tiếp không vượt qua mức này, một Hộp Darvas sẽ được hình thành với đỉnh hộp là mức giá cao nhất và đáy hộp là mức giá thấp nhất tính từ đỉnh hộp đi xuống.
Di chuyển giữa các hộp:

Khi giá phá vỡ đỉnh hộp, giá sẽ đi vào hộp tiếp theo với giá thấp nhất của hộp mới là đỉnh của hộp Darvas trước đó.

Ứng dụng của Hộp Darvas

Hộp Darvas Và Cách Ứng Dụng Trên Thị Trường Chứng Khoán Việt Nam

Ví dụ với cổ phiếu SSI:

Khi giá vượt qua xu hướng giảm, một xu hướng tăng sẽ hình thành.
SSI xác định mức giá cao nhất khi phá vỡ xu hướng giảm. Sau đó, nếu trong hai ngày liên tiếp giá không phá qua mức giá cao nhất, Hộp Darvas 1 sẽ hình thành.
Nếu sau ba ngày giá phá vỡ mức giá cao nhất của Hộp Darvas 1, điểm phá vỡ này sẽ là điểm bắt đầu mua cổ phiếu (mua break Hộp Darvas 1).
Khi giá cổ phiếu SSI phá qua Hộp Darvas 1, nó sẽ di chuyển vào Hộp Darvas 2 và cứ tiếp tục như vậy cho đến Hộp Darvas 6.
Khi giá phá vỡ Hộp Darvas theo chiều đi xuống, điểm phá vỡ mô hình sẽ là điểm nhà đầu tư bán cổ phiếu SSI.
Tóm lại, nhà đầu tư qua nhịp này sẽ mua cổ phiếu ở giá 20.6 và bán ra khi cổ phiếu đạt giá 33.1, lợi nhuận đạt 60.68%.

Tổng kết

Việc sử dụng Hộp Darvas trong đầu tư chứng khoán sẽ mang lại hiệu quả ngay cả khi thị trường có xu hướng hoặc đang đi ngang. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần chú ý rằng những nhà tạo lập thị trường không thích điều này xảy ra. Họ luôn tìm cách điều tiết giá cổ phiếu để khiến nhà đầu tư lo lắng, mất lòng tin vào chính mình và đưa ra những quyết định sai lầm. Do đó, khi sử dụng mô hình Hộp Darvas, nhà đầu tư cần chú ý đến các trường hợp bẫy tăng giá (bull-trap) và bẫy giảm giá (bear-trap).

 

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Taikhoanchungkhoan.com
Logo