Price Action Là Gì? Ưu Điểm Và Nhược Điểm Của Price Ation

Price action (hành động giá) là một phương pháp phân tích kỹ thuật chủ yếu dựa vào việc nhận định các hành động và phản ứng của giá chứng khoán trong quá khứ để dự đoán hướng đi của giá trong tương lai.

Các trader áp dụng phương pháp này thường sử dụng các mô hình nến, mẫu hình đồ thị, các vùng kháng cự, hỗ trợ được thể hiện trên biểu đồ giá và đặc biệt hạn chế sử dụng các chỉ báo kỹ thuật (indicator).

Ưu điểm của phương pháp phân tích price action

Sự đơn giản: Đây có thể nói là ưu điểm lớn nhất của phương pháp price action. Bạn sẽ không phải nhìn vào các đồ thị rối mắt với đầy các indicator, không cần phải tìm kiếm, lựa chọn và kết hợp các chỉ báo kỹ thuật. Tất cả những gì bạn cần là một biểu đồ nến đơn giản nhưng vẫn đạt được độ chính xác và hiệu quả cao.

Phản ánh nhanh chóng và giảm độ trễ của các phân tích: Nhiều chỉ báo kỹ thuật thuộc nhóm chỉ báo chậm, tức là cho ra các tín hiệu giao dịch có độ trễ so với các biến động thực tế của giá chứng khoán. Trong khi đó, price action sử dụng chính diễn biến, hành động của giá làm đầu vào phân tích, giúp theo sát thị trường, đón đầu được các con sóng và hạn chế các tín hiệu nhiễu hoặc chậm từ các chỉ báo kỹ thuật.

Price Action Là Gì Ưu Điểm Và Nhược Điểm Của Price Ation

Dễ làm quen và phù hợp với các nhà đầu tư mới: Việc hiểu rõ và thông thạo hết các chỉ báo kỹ thuật là điều tương đối khó và tốn nhiều thời gian với các nhà đầu tư mới. Đối với price action, nhà đầu tư chỉ cần nắm được cách đọc biểu đồ giá, thông thạo một số mô hình nến hoặc mẫu hình giá phổ biến là đã có thể tiếp cận và giao dịch hiệu quả trên thị trường.

Nhược điểm của phương pháp price action

Mang tính chủ quan khá nhiều: Do dựa nhiều vào việc phát hiện, nhận biết và giải thích các mô hình nến hoặc mẫu hình giá, phân tích price action sẽ mang nhiều tính chủ quan, phụ thuộc vào người phân tích và nhiều khi bị ảnh hưởng bởi cảm xúc của chính người phân tích, dẫn đến các quyết định sai lầm, thiếu khách quan.

Mất nhiều thời gian để sử dụng điêu luyện: Mặc dù đơn giản và dễ tiếp cận, nhưng với bản chất mang nhiều tính chủ quan, để sử dụng price action một cách điêu luyện và hiệu quả cao, nhà đầu tư cần rất nhiều thời gian và công sức.

Tóm lại, phân tích và giao dịch theo price action là một phương pháp khá phù hợp với các nhà đầu tư mới vì nó tương đối đơn giản, dễ tiếp cận và dễ sử dụng. Tuy nhiên, đây cũng không phải là một phương pháp “toàn năng”, nó cũng có những nhược điểm riêng như mang nhiều tính chủ quan và khá khó để thành thạo. Giống như tất cả các phương pháp phân tích khác, price action cũng chỉ có tính xác suất, không phải phân tích và tín hiệu nào đưa ra cũng đúng, nên việc quản trị rủi ro và cắt lỗ vẫn là điều quan trọng bậc nhất đối với nhà đầu tư.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Taikhoanchungkhoan.com
Logo