6 bước để có được nền tảng tài chính lành mạnh

Khi còn trẻ, việc lập kế hoạch tài chính có thể dường như là một vấn đề không cần thiết và dễ dàng bị bỏ qua. Tuy nhiên, nếu sớm xây dựng các biện pháp và thói quen tài chính lành mạnh, bạn sẽ nhận được lợi ích to lớn không chỉ trong hiện tại mà còn trong tương lai. Để có một nền tảng tài chính vững chắc, bạn cần thực hiện một số bước cơ bản nhưng quan trọng. Dưới đây là sáu bước tham khảo giúp bạn xây dựng một nền tảng tài chính lành mạnh.

6 Bước để có được nền tảng tài chính lành mạnh

1. Hiểu rõ tài sản và nợ vay của bản thân

Hiểu rõ về tài sản và các khoản nợ của bạn là bước đầu tiên để xác định giá trị tài sản ròng (net worth). Tài sản bao gồm tiền mặt, các khoản tiết kiệm, cổ phiếu, trái phiếu, tài sản cố định như nhà cửa và các tài sản có giá trị khác như xe cộ. Các khoản nợ phải trả bao gồm nợ vay trả góp mua nhà, hóa đơn chưa thanh toán, dư nợ thẻ tín dụng và các khoản vay khác. Nắm rõ các mục trên sẽ giúp bạn theo dõi được bức tranh toàn cảnh về tình hình tài chính của mình.

2. Xác định rõ mục tiêu

Mỗi năm một lần, hãy ngồi lại và hoạch định các mục tiêu tài chính ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Xác định liệu những mục tiêu này còn thích hợp, số tiền cần bỏ ra và bạn có đang đi đúng lộ trình để đạt đến kế hoạch này hay không. Những mục tiêu lớn như du lịch khi về hưu có thể không thay đổi nhiều qua từng năm, trong khi các mục tiêu ngắn hạn hơn như trả hết dư nợ thẻ tín dụng và các mục tiêu trung hạn như tiết kiệm để mua nhà có thể thay đổi liên tục hơn.

3. Kiểm tra lịch sử tín dụng của bản thân

6 bước để có được nền tảng tài chính lành mạnh

6 bước để có được nền tảng tài chính lành mạnh

Lịch sử tín dụng lành mạnh sẽ giúp bạn tiếp cận các khoản vay với lãi suất thấp nhất. Hiệp hội Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng của Mỹ (CFPB) khuyến khích kiểm tra thông tin lịch sử tín dụng ít nhất một lần mỗi năm và trước mỗi lần vay nợ lớn. Tại Việt Nam, bạn có thể tham khảo thông tin lịch sử nợ vay trên trang cic.org.vn.

4. Quy định người thừa kế

Khi mua bảo hiểm hoặc mở tài khoản lương hưu, bạn sẽ được yêu cầu nêu tên người thừa kế trong trường hợp tử vong. Hôn nhân, con cái, ly dị và tử vong đều có tác động quan trọng lên quyết định này. Nếu muốn thay đổi người thừa kế từ vợ/chồng sang con cái hoặc bất cứ ai khác, đây là mục không thể bỏ qua.

5. Quản lý thuế thu nhập cá nhân

Dành ra một khoản tiền để chi trả thuế thu nhập cá nhân trước thời hạn là quan trọng trong trường hợp bạn phải tự chịu trách nhiệm vấn đề này (lao động tự do,…). Đối với đa số trường hợp khác, lương của người lao động sẽ được trích ra từ trước để ủy quyền cho doanh nghiệp nộp thuế.

6. Đồng nhất các khoản đầu tư với mục tiêu tài chính

Các mục tiêu dài hạn như mua nhà, nghỉ hưu, du học cho con cái sẽ phù hợp với các khoản đầu tư dài hạn và an toàn như trái phiếu, ETFs. Những mục tiêu ngắn hạn như du lịch, mua xe sẽ phù hợp với các khoản đầu tư có thể chốt lời ngắn hạn hơn như cổ phiếu, tiền gửi. Đồng nhất các khoản đầu tư với mục tiêu tài chính giúp bạn có được hiệu quả đầu tư cao nhất và mức thanh khoản phù hợp để chi trả cho các mục tiêu đó.

Xây dựng một nền tảng tài chính lành mạnh không phải là nhiệm vụ dễ dàng, nhưng với sự kiên trì và kỷ luật, bạn có thể đạt được mục tiêu này. Bằng cách hiểu rõ tài sản và nợ vay, xác định mục tiêu tài chính, kiểm tra lịch sử tín dụng, quy định người thừa kế, quản lý thuế thu nhập cá nhân và đồng nhất các khoản đầu tư với mục tiêu, bạn sẽ đặt nền móng cho một tương lai tài chính ổn định và thịnh vượng. Hãy bắt đầu từ hôm nay để đảm bảo một cuộc sống tài chính an toàn và vững chắc trong tương lai.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Taikhoanchungkhoan.com
Logo