Áp Dụng Kỹ Thuật Mua Pullback Trong Chứng Khoán

Pullback, còn được gọi là giá thoát lui, là hiện tượng giá điều chỉnh trong một khoảng thời gian nhất định, đi ngược lại với xu hướng chính trước đó. Điều này đóng vai trò điều chỉnh giá, trước khi giá quay trở lại và tiếp tục theo xu hướng chính đã được thiết lập từ trước.

Thời gian diễn ra giá pullback điều chỉnh có thể dài hoặc ngắn, tùy thuộc vào xu hướng chính của thị trường. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến hai loại chính: Pullback trong một xu hướng tăng giá và Pullback trong một xu hướng giảm giá. Tuy nhiên, với thị trường “one side” như TTCK Việt Nam, chúng ta sẽ đi sâu hơn vào việc áp dụng pullback vào chiến lược mua lên.

Khi thị trường đang trong xu hướng tăng (uptrend), giá sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, tại một số thời điểm, khi giá đang tăng, giá sẽ đột ngột giảm để điều chỉnh, sau đó mới tiếp tục tăng trở lại và vượt qua đỉnh gần nhất trước đó.

Thời Điểm Pullback Thường Xuất Hiện

Về mặt kỹ thuật, Pullback thường xuất hiện ở các vùng giá quá mua hay quá bán. Để xác định được điều này, chúng ta có thể sử dụng các công cụ chỉ báo như MACD, RSI. Sau khi kết thúc giai đoạn điều chỉnh, giá sẽ đảo chiều và tiếp tục theo xu hướng chính của thị trường. Vậy nên, khi pullback xảy ra, nó có thể được xem là một giai đoạn “nghỉ ngơi” của đường giá và là cơ hội để lấy đà tiếp tục tăng hoặc giảm theo xu hướng chính của thị trường.

Sử Dụng Giao Dịch Pullback vào Chiến Lược Mua Lên Một Cách Hiệu Quả

Xác Định Vùng Giá Quan Trọng

Thường thì các đợt pullback diễn ra trong ngắn hạn, và việc giá điều chỉnh thường kết thúc khi giá chạm vào các khu vực giá quan trọng như kháng cự – hỗ trợ, các mức Fibonacci, các đường trung bình động… Vậy nên, đầu tiên chúng ta cần xác định các vùng giá quan trọng gần khu vực xảy ra pullback để theo dõi khi giá tiến gần đến các vùng này.

Trong ví dụ này, có thể quan sát được rằng thị trường đang tiếp tục một xu hướng tăng mạnh mẽ. Trước đó, giá đã tăng và tạo ra một đỉnh gần 22 đồng, sau đó giảm điều chỉnh. Điều này có thể tạo ra một mức hỗ trợ trong tương lai nếu giá vượt qua đỉnh này.

Sau khi giá đạt đến mức đỉnh gần 22 và có một đợt pullback nhẹ, giá đã hồi về đúng khu vực hỗ trợ quanh 20 và sau đó tiếp tục tăng, phá luôn cả đỉnh gần nhất.

Áp Dụng Kỹ Thuật Mua Pullback Trong Chứng Khoán

Áp Dụng Kỹ Thuật Mua Pullback Trong Chứng Khoán

NĐT có thể thấy rằng vùng giá 20 là vùng hỗ trợ gần nhất, nơi pullback bắt đầu diễn ra. Nếu bỏ lỡ cơ hội mua ở mức giá 20, chúng ta tiếp tục quan sát và thấy rằng sau khi giá phá đỉnh 21.7 đi lên, lại vẫn tạo ra một pullback hồi về vùng hỗ trợ 21.7 rồi bật mạnh lên, lúc này vùng đỉnh kháng cự 21.7 trước đó đã trở thành hỗ trợ.

Bên cạnh việc xác định các vùng kháng cự và hỗ trợ đã được hình thành trước đó, chúng ta cũng có thể tìm kiếm cơ hội thông qua việc sử dụng các chỉ báo MA – đường trung bình động, hoặc các mốc quan trọng của công cụ Fibonacci như 0.618, 0.5… Các chỉ báo này có thể được coi là các vùng cản động tương tự như các mức hỗ trợ và kháng cự, và khi giá quay trở lại các vùng này, có khả năng sẽ quay trở lại xu hướng chính của thị trường.

Áp Dụng Kỹ Thuật Mua Pullback Trong Chứng Khoán

Áp Dụng Kỹ Thuật Mua Pullback Trong Chứng Khoán

Trong việc sử dụng công cụ fibonacci, chúng ta nên sử dụng fibonacci thoái lui để đảm bảo sự đơn giản và hiệu quả. Sau khi xác định được con sóng tăng trước đó có dấu hiệu giảm điều chỉnh, các nhà đầu tư có thể sử dụng dãy fibonacci để xác định vùng tiềm năng mà giá có thể pullback về. Thường thì các vùng quan trọng như 0.618 và 0.5 sẽ được chú ý đặc biệt.

Áp Dụng Kỹ Thuật Mua Pullback Trong Chứng Khoán

Áp Dụng Kỹ Thuật Mua Pullback Trong Chứng Khoán

Áp Dụng Kỹ Thuật Mua Pullback Trong Chứng Khoán

Ngoài ra, cần phải kết hợp thêm các mô hình nến để có cái nhìn toàn diện hơn về biểu đồ.

Sau khi đã xác định được các mức quan trọng để giao dịch pullback, chúng ta cần tìm kiếm vị trí vào lệnh tốt nhất. Thường thì các nhà đầu tư sẽ sử dụng thêm một tiêu chí nữa để đưa ra quyết định chính xác hơn, đó là các mẫu nến đảo chiều ở cuối đợt pullback.

Áp Dụng Kỹ Thuật Mua Pullback Trong Chứng Khoán

Áp Dụng Kỹ Thuật Mua Pullback Trong Chứng Khoán

Tổng Kết

Các chiến lược giao dịch pullback khá đơn giản và dễ áp dụng ngay cả đối với những nhà đầu tư F0 chưa có quá nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất bạn cần chú ý là chỉ nên đặt lệnh sau khi xác nhận đã kết thúc pullback để tránh trường hợp giá thực tế đảo chiều xu hướng, gây ra thua lỗ không đáng có. Quản lý nguồn vốn thật tốt là điều cần thiết vì không có phương pháp hay chiến lược nào đảm bảo tỷ lệ thắng 100%. Bảo vệ tài khoản của bạn cho đến khi bạn còn muốn thu lợi nhuận trên thị trường này.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Taikhoanchungkhoan.com
Logo